Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Nguồn gốc tiếng Anh

Nguồn gốc tiếng Anh
Tiếng Anh (English) là một trong 3 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, ở Việt Nam tiếng Anh là một ngoại ngữ bắt buộc phải học, phải chăng tiếng Anh xuất xứ từ nước Anh?
Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Tiếng Anh (English /ˈɪŋɡlɪʃ/) là một ngôn ngữ German Tây, được nói từ thời sơ kỳ Trung cổ tại Anh và nay là lingua franca toàn cầu. Từ English bắt nguồn từ Angle, một trong các bộ tộc German đã di cư đến Anh (mà chính từ "Angle" lại đến từ bán đảo Anglia (Angeln) bên biển Balt). Tiếng Anh có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ Frisia, nhưng vốn từ vựng đã được ảnh hưởng đáng kể bới các ngôn ngữ German khác, cũng như tiếng Latinh và các ngôn ngữ Rôman, nhất là tiếng Pháp/Norman.

Tiếng Anh đã phát triển trong quãng thời gian hơn 1.400 năm. Dạng cổ nhất của tiếng Anh, một tập hợp các phương ngữ Anglo-Frisia được mang đến đảo Anh bởi người Anglo-Saxon vào thế kỷ thứ 5, được gọi là tiếng Anh cổ. Thời tiếng Anh trung đại bắt đầu vào cuối thế kỷ 11 khi người Norman xâm lược Anh; đây là thời kỳ tiếng Anh được ảnh hưởng bởi tiếng Pháp. Thời tiếng Anh cận đại bắt đầu vào cuối thế kỷ 15 với sự xuất hiện của máy in ép ở Luân Đôn và Kinh Thánh Vua James, và sự khởi đầu của Great Vowel Shift. Nhờ ảnh hưởng toàn cầu của Đế quốc Anh, tiếng Anh hiện đại lan rộng ra toàn thế giới trong thời gian từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 20. Qua tất cả các loại truyền thông in ấn và điện tử, cũng như sự nổi lên của Hoa Kỳ như một siêu cường, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ dẫn đầu trong giao tiếp quốc tế, là lingua franca ở nhiều khu vực và ở nhiều phạm vi chuyên biệt như khoa học, hàng hải và luật pháp.

Tiếng Anh là bản ngữ lớn thứ ba trên thế giới, sau Quan thoại và tiếng Tây Ban Nha. Đây là ngôn ngữ thứ hai được học nhiều nhất và là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia có chủ quyền. Ngôn ngữ này có nhiều người nói như ngôn ngữ thứ hai và ngoại ngữ hơn là người bản ngữ. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Cộng hòa Ireland và New Zealand, và được nói rộng rãi ở một số khu vực tại Caribe, châu Phi và Nam Á. Đây là ngôn ngữ đồng chính thức của Liên Hiệp Quốc, của Liên minh châu Âu và của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực khác. Đây là ngôn ngữ German phổ biến nhất, chiếm ít nhất 70% số người nói của ngữ tộc này. Khối từ vựng tiếng Anh rất lớn, và việc xác định gần chính xác số từ cũng là điều không thể.

Ngữ pháp tiếng Anh hiện đại là kết quả của sự thay đổi dần dần từ một ngôn ngữ với sự biến tố hình thái đa dạng và cấu trúc câu tự do, thành một ngôn ngữ chủ yếu phân tích với chỉ một ít biến tố, cấu trúc SVO cố định và cú pháp phức tạp. Tiếng Anh hiện đại dựa trên trợ động từ và thứ tự từ để diễn đạt hệ thống thì, thể và thức, cũng như sự bị động, nghi vấn và một số trường hợp phủ định. Dù có sự khác biệt đáng chú ý về giọng và phương ngữ theo vùng miền và quốc gia – ở các mặt ngữ âm và âm vị, cũng như từ vựng, ngữ pháp và chính tả – người nói tiếng Anh trên toàn thế giới có thể giao tiếp tương đối dễ dàng.

Tính đến năm 2016, 400 triệu người nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất, và 1,1 tỉ người nói như ngôn ngữ thứ hai hoặc ngoại ngữ. Tiếng Anh là ngôn ngữ đứng thứ ba về số người bản ngữ, sau Quan thoại và tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên, khi kết hợp số người bản ngữ và phi bản ngữ, nó có thể, tùy theo ước tính, là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Tiếng Anh được nói bởi các cộng đồng ở mọi nơi và ở hầu khắp các hòn đảo trên các đại dương.

Về ngữ pháp, tiếng Anh đã gần như loại bỏ hệ thống biến tố dựa trên cách để thay bằng cấu trúc phân tích. Đại từ nhân xưng duy trì hệ thống cách hoàn chỉnh hơn những lớp từ khác. Tiếng Anh có bảy lớp từ chính: động từ, danh từ, tính từ, trạng từ, hạn định từ (tức mạo từ), giới từ, và liên từ. Có thể tách đại từ khỏi danh từ, và thêm vào thán từ. Tiếng Anh có một tập hợp trợ động từ phong phú, như have (nghĩa đen 'có') và do ('làm'). Câu nghi vấn có do-support, và wh-movement (từ hỏi wh- đứng đầu).

Một vài đặc điểm tiêu biểu của ngữ tộc German vẫn còn ở tiếng Anh, như những thân từ được biến tố "mạnh" thông qua ablaut (tức đổi nguyên âm của thân từ, tiêu biểu trong speak/spoke và foot/feet) và thân từ "yếu" biến tố nhờ hậu tố (như love/loved, hand/hands). Vết tích của hệ thống cách và giống hiện diện trong đại từ (he/him, who/whom) và sự biến tố động từ to be.

Cách học tiếng Anh đơn giản và tiết kiệm


Những động từ thường dùng trong tiếng Anh
Xưa tới nay, môn tiếng Anh giao tiếp là môn thuộc dạng khó nuốt với học sinh. Nhưng nếu chúng ta cố gắng học theo những cách khác nhau thì tiếng Anh sẽ trở nên vô cùng thú vị. Sau đây là những cách thú vị để học tiếng Anh tích cực các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Xem phim, các chương trình nước ngoài có phụ đề tiếng Việt. Đây là phương pháp giúp bạn trau dồi kĩ năng nghe. Hay bạn hãy tìm đọc những cuốn truyện nước ngoài. Khi gặp những từ không biết thì không được tra từ điển. Hãy cứ đọc và cố gắng đoán nghĩa của chúng, đây là kỹ năng đọc và nghe quan trọng mà nhiều người Việt đã bỏ qua. Tuy nhiên nếu thực hành thường xuyên, chúng ta có thể tự cải thiện khả năng này hoặc học và phát triển chúng với sự giúp đỡ của thầy cô giáo.

2. Nghe những bản nhạc nước ngoài bạn thích, cố gắng thuộc nó, sau đó hãy dịch ra tiếng Việt và nhẩm theo. Phương pháp tuyệt vời này không chỉ giúp cho bạn học tiếng Anh giao tiếp tốt và có vốn từ vựng phong phú mà còn giúp bạn thư giãn nữa.

Học tiếng Anh bằng hình ảnh

3. Viết tên tiếng Anh của mọi thứ trong nhà. Hãy dùng mẩu giấy stick nhỏ dán lên các đồ vật trong nhà, từ những thứ lớn cho đến những thứ nhỏ bé. Mỗi ngày khi sử dụng, hãy liếc qua những từ tiếng Anh ấy để nhớ chúng.

4. Giao tiếp với người bản xứ để trau dồi khả năng đọc. Nếu bạn ngại nói chuyện trực tiếp với họ hay địa phương bạn sống ít người nước ngoài, đừng ngại làm quen trên Facebook, sau đó mời họ chat Skype rồi cùng trò chuyện, vừa giúp ta có thêm nhiều mối quan hệ, vừa giúp bạn nói tiếng Anh lưu loát hơn

5. Đừng quá dựa dẫm vào giáo viên, đôi khi tự tìm hiểu, mày mò sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn những cú pháp tiếng Anh khó. Hãy nhớ rằng, bạn là một người thầy tốt nhất cho chính mình.

6. Đặt mục tiêu du lịch nước ngoài. Làm sao có thể thoải mái vui chơi mua sắm ở một nơi hoàn toàn không sử dụng tiếng Việt!? Vì thế nó sẽ giúp bạn thôi thúc học tiếng Anh hơn đấy.

7. Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh. Học thầy không tày học bạn mà.

8. Học ở các trường có giáo viên nước ngoài dạy cũng là một trong những điều kiện tốt giúp bạn giỏi tiếng Anh hơn.

9. Và tiếp theo là nói. Dù bạn nói dở đến mức nào hay sao nữa thì hãy cứ nói và… nói. Đừng vội nản chí, đừng “chôn lấp” đi sự yếu kém của mình mà hãy luôn nhắc rằng “mình kém và cần phải cố gắng”. Có giao tiếp nhiều, bạn sẽ phát hiện ra nhu cầu tìm thêm từ vựng và tìm thêm cấu trúc để nói.

10. Trí nhớ cũng rất cần thiết nếu bạn muốn giỏi tiếng Anh, hãy trau dồi khả năng ghi nhớ của mình. Rất nhiều nhân tài về ngoại ngữ đều có một trí nhớ rất khủng.

11. Học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi có thể. Mỗi ngày bạn cố gắng duy trì học năm từ, mười ngày là 50 từ, cứ thế thì bạn sẽ có một lượng từ vựng lớn.

12. Xin bạn lưu ý rằng học tiếng Anh không chỉ đơn thuần là học ngữ pháp. Khi giao tiếp tiếng Anh, bạn lựa chọn từ vựng, kết hợp chúng và tạo thành câu để biểu đạt ý kiến của mình. Khi học từ vựng, bạn hãy bố trí sổ ghi chép của mình sao cho hợp lý. Đừng liệt kê một dãy dài các từ, ngữ mới mà hãy chia sổ của bạn ra thành từng mục chẳng hạn:

    Chủ đề: shopping, holidays, money… v..v…
    Động từ và danh từ đi liền kề: do your homework, make a cake… v..v…
    Động từ kép: to grow up, to fell off, to look after… v..v…
    Ngữ cố định: on the other hand, in my opinion, by the way… v..v…
    Thành ngữ: once in a blue moon, to be over the moon, out of the blue… v..v…

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trí não con người là vô hạn. Tuy nhiên, nó vẫn có điểm hữu hạn chính ở chỗ khả năng tiếp nhận thông tin trong một thời điểm. Bởi thế, hãy tiếp nhận kiến thức “nhiều dần đều” và thực hành nó thật nhuần nhuyễn. Đó là cách học để bạn nhớ lâu!

Nếu bạn muốn nhanh giỏi, muốn thăng tiến trong học tập và công việc. Vậy HÃY BẮT ĐẦU NGAY TỪ BÂY GIỜ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến