Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Nguồn gốc dép lào

Loại dép này được gọi là dép tông là từ gốc tiếng Pháp tong.
Dép lào phải chăng là dép có nguồn gốc từ Lào ! Chắc hẳn bạn cũng thắc mắc loại dép này có từ đâu và từ khi nào nhỉ, thật ra dép lào, hay còn gọi là dép tông, dép xỏ ngón là một loại dép rất thông dụng, được cho là có sử dụng từ thời Ai Cập cổ đại. (nguồn wikipedia.org).

Nó thường được dùng làm dép đi ngoài trời hoặc khi đi tắm biển, đặc biệt phổ biến ở Ấn Độ và Pakistan, Australia, New Zealand, Nam Phi, Anh, Mỹ, Brazil, Panama, Israel, các đảo Thái Bình Dương, và Đông Nam Á.

Dép tông hay còn gọi là dép xỏ ngón, dép lào là một loại đồ đi chân khá thoáng mát, mỗi chiếc dép tông bao gồm một cái đế bằng và một cái quai hình chữ Y để người đi dép xỏ kẽ chân giữa ngón chân cái và ngón chân bên cạnh vào. Do đó dép tông ôm một cách lỏng lẻo vào chân nhưng vẫn khó có thể tuột ra.
Ở Pakistan và Ấn Độ, người ta gọi dép tông là "Hawaii chappal" ("chappal" là dép trong tiếng Hindi/Urdu).
Dọc bờ đông nước Mỹ nó đôi khi được gọi là zories hoặc "thongs".
Người Úc cũng gọi nó là "thongs"
trong khi người New Zealand gọi nó là jandals.
Dép tông còn được gọi là Plakkies và slip-slops (hoặc chỉ là slops) ở Nam Phi,
go-aheads ở Nam Thái Bình Dương,
sandálias havaianas (dép Hawaii) ở Brazil,
hoặc thông dụng hơn, chỉ đơn giản là havaianas.
Ở Philippines tên của dép tông là tsinelas, slippers, và step-ins.
Ở Barbados, Hawaii và nhiều nơi khác trên thế giới, người ta lại gọi là slippers (dép lê) hoặc sandals (xăng đan).
Ở Hy Lạp nó được gọi là sayonares (σαγιονάρες), có thể bắt nguồn từ một từ trong tiếng Nhật sayōnara, có nghĩa là tạm biệt, do nó có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Ở Ba Lan nó thường được gọi là japonki cho thấy xuất xứ Nhật Bản của nó.
Ở Nga và Ukraine chúng được gọi là vietnamki.


Tác hại ít người biết của dép xỏ ngón


Dép xỏ ngón rất được ưa chuộng vào mùa hè, tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho đôi chân.

1. Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nấm

Dép xỏ ngón có độ che phủ thấp, đôi chân bạn dễ bị các loại vi khuẩn, virus và nấm xâm nhập vào cơ thể qua da. Trong số đó có Staphylococcus, một loại vi khuẩn có thể gây kích ứng da chân, thậm chí nhiều trường hợp phải cắt cụt chân.

Ngoài ra, đôi chân không được bảo vệ cũng rất dễ bị nhiễm nấm nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, môi trường ô nhiễm.

2. Khiến bạn bước đi chậm và vụng về hơn

Một nghiên cứu của Đại học Auburn (Mỹ) cho thấy những người đeo dép xỏ ngón thường bước ngắn hơn so với đi giày thể thao. Hơn nữa, dép xỏ ngón khiến việc di chuyển không ổn định và dễ vấp ngã.

3. Gây hại cho gót chân

Do dép xỏ ngón không che phủ và không có cấu trúc nâng đỡ toàn bộ bàn chân, đặc biệt là phần gót, nên khi đi bộ nhiều, bạn dễ bị đau nhức.

4. Gây phồng rộp và mụn nước

Đeo dép xỏ ngón khiến da bị ma sát nhiều, có thể gây kích ứng và dẫn đến mụn nước. Ngoài ra, khi mụn nước bị vỡ và tạo thành vết thương hở, da bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.
Tac hai it nguoi biet cua dep xo ngon hinh anh 1
Mặc dù đẹp và rất tiện lợi, dép xỏ ngón gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho đôi bàn chân. Ảnh: Huffingtonpost.

5. Gây tổn thương vĩnh viễn cho ngón chân

Bạn đã từng nghe thấy cụm từ "ngón chân búa"? Đó là một biến dạng của các ngón chân khiến chúng bị uốn cong do hoạt động không đúng tư thế khi đi dép xỏ ngón thường xuyên. Các ngón chân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển và có thể bị cong, quặp trong một thời gian dài.

6. Ảnh hưởng đến tư thế

Bất kỳ loại giày dép nào không có cấu trúc nâng đỡ đôi chân như dép xỏ ngón đều có thể làm thay đổi cơ chế sinh học của bộ phận này và ảnh hưởng đến tư thế.

7. Gây đau thắt
Những người bị biến chứng bàn chân bẹt cần phải giữ cho đầu gối, hông và lưng thẳng. Tuy nhiên, đeo dép xỏ ngón lại không thể duy trì được tư thế đó nên sẽ gây tổn thương cho các khớp. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, gây ra các vấn đề như viêm gót chân, đau gót, chèn ép dây thần kinh và đau thắt.

8. Viêm kẽ ngón chân cái

Khi sử dụng loại dép này, các ngón sẽ phải hoạt động hết công suất để giúp cho đôi chân bước đi hiệu quả. Điều đó có thể gây ra chứng viêm kẽ ngón chân cái.

9. Gây độc hại

Dép xỏ ngón thường được làm bằng cao su, hoặc nhựa có chứa BPA, một hóa chất gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Nếu thích đeo dép xỏ ngón, bạn nên chọn loại có quai bằng vải hoặc da vì chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến